จากกรณีคดีวางสารพิษมรณะ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย โดยทุกรายล้วนเกี่ยวกันกับ “แอม ไซยาไนด์” ผู้ต้องหาวัย 36 ปี ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจค้นโรงงานแห่งหนึ่งย่านลาดกระบัง ที่จำหน่ายสารไซยาไนด์ ซึ่งนำเข้าอย่างถูกกฎหมาย ปรากฏว่ามีชื่อของดาราสาวรายหนึ่ง สั่งซื้อด้วย

       ล่าสุด นางบังอร พงษ์ธนานิกร แม่ของ ไอซ์ ปรีชญา พงษ์ธนานิกร ดาราสาว เปิดเผยในรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่า ดาราที่ตำรวจพูดถึงคือ ไอซ์ ที่สั่งซื้อไซยาไนด์มาจริง โดยสั่งซื้อมาแก้ปัญหา สัตว์เลื้อยคลาน ทั้งงู ตัวเงินตัวทอง เข้ามาในบ้าน ซึ่ง “ไอซ์” ซื้อแค่จำนวน 1 ขวดเท่านั้น โดยได้ซื้อเมื่อวันที่ 25 เมษายน และได้รับของวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ตอนนี้ได้นำหลักฐานทั้งหมดรวมถึงขวดยาไซยาไนด์ที่ยังไม่ได้เปิดใช้ ทำการส่งให้ทางตำรวจ สน.บางเขนและได้แจ้งความแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 4 พ.ค. 2566 และในวันจันทร์ 8 พ.ค. 2566 ที่จะถึงนี้ที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่จะเรียกตัว “ไอซ์” ไปนั้น ตัวแม่และลูกสาวยังไม่ได้รับการติดต่อ โดยในวันจันทร์นี้ไอซ์ยังไม่สามารถไปได้อาจจะต้องขอเลื่อนออกไปก่อน แต่อย่างไรก็ตามทางเรามียินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพราะเราบริสุทธิ์ใจและมีหลักฐานยืนยัน

       ต่อมามีเพจ ดาวแปดแฉก โพสต์ข้อความระบุ ว่า “สัตวแพทย์” ให้ความรู้มาแล้ว!! กรณี “ไซยาไนด์” ใช้กำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ ได้หรือไม่อย่างไร โดยสัตวแพทย์รายนี้ ไม่ขอประสงค์ออกนาม แต่ให้ข้อมูลระบุว่า “สัตวแพทย์ท่านหนึ่ง ให้ความรู้เรื่องไซยาไนด์กำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ ดังนี้
           – ไม่เคยเห็นหรือว่ามีการใช้ไซยาไนด์กำจัดสัตว์มีพิษ
           – สมัยเรียนที่คณะสัตวแพทย์ อาจารย์สอนแล้วนำไซยาไนด์มาเพื่อที่ต้องการ สต๊าฟแมลง โดยนำแมลงมาวางไว้ให้แมลงสูดดมให้สลบ เพื่อให้นักศึกษาดูศึกษาโครงสร้างของแมลงตัวนั้นๆ
           – อาจารย์ให้นักศึกษาต้องสวมอุปกรณ์ป้องกัน เสื้อผ้า ถุงมือยาง หน้ากากกันพิษ และอื่นๆ ก่อนทดลองเพื่อศึกษาเพราะหากเพียงแค่สูดดมสารไซยาไนด์อาจได้รับอันตราย ขึ้นอยู่กับปริมาณที่สูดดมเข้าไปหากป้องกันตัวไม่ดี และหลังจากทดลองแล้วต้องทำความสะอาดอย่างไรไม่ให้สารปนเปื้อนหรือติดตามร่างกายของนักศึกษา
           – ไซยาไนด์ และ ยาเบื่อหนู ไม่เหมือนกัน
           – หากนำไซยาไนด์ไปผสมในอาหารเพื่อวางยาฆ่าสัตว์ หากผู้ใช้ที่ผสมสารพิษ ป้องกันตัวไม่ดีอาจได้รับอันตราย หรือมีผลกระทบต่อผู้ใช้แค่สูดดมก็อันตรายขึ้นอยู่กับปริมาณที่สูดดมเข้าไป
           – หากนำไปผสมอาหารหรือเนื้อสัตว์ ก็จะอันตรายกับสัตว์อื่นๆ ที่ไม่มีพิษ อีกทั้งสารนี้อยู่ในอาหารที่ผสมเพื่อกำจัดสัตว์ สารพิษชนิดนี้จะคงสภาพนาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณ และสภาพแวดล้อมต่างๆ
           – ไม่มีใครใช้ไซยาไนด์ เพื่อกำจัดสัตว์มีพิษ เพราะเป็นสารอันตราย แต่มีวิธีอื่นๆ หลายวิธี เช่น กำมะถัน หรืออื่นๆ นำมาใช้เพื่อกำจัดหรือป้องกันสัตว์มีพิษแทนได้