ในโลกออนไลน์ มีการแชร์คลิป นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ ในกรรมกรข่าวคุยนอกจอ (ยามเย็น) โดยมี สรยุทธ สุทัศนะจินดา ไก่ ภาษิต อภิญญาวาท “ตูน ปรินดา คุ้มธรรมพินิจ” ร่วมเป็นพิธีกร ในประเด็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล โดย ส.ว.วันชัยออกมาระบุว่า อยากให้พรรคก้าวไกล รอจังหวะเหมาะดีๆ เป็นฝ่ายค้านไปก่อน เพราะเห็นว่าทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้ดี และอยากให้สะสมประสบการณ์ อาจจะให้เกิดความผิดพลาด เกิดความสะดุด รัฐบาลอาจจะมีอายุไม่ยืนยาว อยากให้อีกฝ่ายเป็นรัฐบาล

        ทั้งนี้ แม้พรรคก้าวไกลจะได้ที่นั่ง 151 เสียง แต่ก็ยังไม่ถึง 251 เสียง คือยังไม่ถึงครึ่ง อีกทั้งพรรคที่ได้ 151 เสียง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสมอไป เหมือนกับพรรคเพื่อไทยครั้งที่แล้ว ได้เสียงมาอันดับ 1 แต่ก็ยังไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่จากการให้สัมภาษณ์ของพรรคเพื่อไทยและพรรคอื่นๆ ก็ให้เกียรติพรรคก้าวไกลในการประสานงานพรรคอื่นๆ เพื่อให้ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง และเกิน 376 เสียง แต่ส่วนตัวมองว่าหากพรรคก้าวไกลทำงานเป็นพรรคฝ่ายค้าน จะทำให้การเมืองในสภาเกิดความเข้มแข็งและเหมาะสมยิ่งขึ้น และขอให้คอยติดตามว่าพรรคก้าวไกลจะสามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้หรือไม่

       โดย ส.ว.วันชัย ออกมาระบุว่า อยากให้พรรคก้าวไกล รอจังหวะเหมาะดีๆ เป็นฝ่ายค้านไปก่อน เพราะเห็นว่าทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้ดี และอยากให้สะสมประสบการณ์ อาจะให้เกิดความผิดพลาด เกิดความสะดุด รัฐบาลอาจจะมีอายุไม่ยืนยาว อยากให้อีกฝ่ายเป็นรัฐบาล และยังเสนอแนะว่าทำไมกองเชียร์ ของพรรคก้าวไกล ไม่คิดจะผลักดันให้ไม่เป็นรัฐบาลก็เป็นฝ่ายค้านก็ได้

       อย่างไรก็ตาม เมื่อข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ทันที ติดเทรนทวิตเตอร์ #สวมีไว้ทําไม มีการวิพากษ์วิจารณ์มุมมองของของ ส.ว.วันชัย ที่เป็นการเสนอความคิดเห็น ไม่เคารพเสียงประชาชนที่เลือกพรรคก้าวไกล ด้วยคะแนนกว่า 10 ล้านเสียง