เมื่อวันที่ 31 พ.ค. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการ พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ มอญรัต สว.กก.5 บก.ปอศ. นำกำลังจับกุม น.ส.ทอรุ้ง สีมาวิจัย 30 ปี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ข้อหา “ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม ฉ้อโกง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลอื่นและพยายามฉ้อโกง” ภายในซอยสุขุมวิท 1 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม.

       พฤติการณ์ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งหนึ่ง มาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ว่ามีพนักงานธนาคารมีพฤติกรรมน่าสงสัย คือ ในช่วงเดือน ก.ค.65 – มี.ค.66 รวมเวลา 9 เดือน ซึ่ง น.ส.ทอรุ้ง มีการเสนอใบเสร็จเบิกค่ารักษาพยาบาลจากโรงพยาบาลของรัฐกับทางธนาคารมากถึง 24 ครั้ง รวมค่ารักษาพยาบาลกว่า 3 ล้านบาท โดยครั้งแรกผู้ต้องหาได้ไปรักษาที่โรงพยาบาลดังกล่าวจริง ก่อนใช้สิทธิเบิกค่ารักษาจากสวัสดิการของธนาคารผ่านระบบออนไลน์ เมื่อเห็นว่าสามารถส่งเอกสารเบิกค่ารักษาได้ง่าย จึงปลอมใบเสร็จเบิกค่ารักษารวม 24 ครั้งจนธนาคารสงสัยและเข้าแจ้งความ กระทั่งเจ้าหน้าที่ตามจับกุมได้ดังกล่าว

       จากการสอบสวน น.ส.ทอรุ้ง รับสารภาพว่า ใช้แอพพลิเคชั่นโน้ตในโทรศัพท์ และเสนอเบิกผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคาร ซึ่งก็จะมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้อนุมัติเรื่องให้ ที่ผ่านมามีการจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้แล้วกว่า 3 ล้านบาท และมีที่ยังไม่อนุมัติอีก 1 รายการแต่มาถูกจับเสียก่อน ส่วนเงินที่ได้มานำไปใช้กินใช้จ่ายส่วนตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่นำตัวส่งพนักงานกก.5 บก.ปอศ. แจ้งข้อหาส่งดำเนินคดีต่อไป