สลดใจ เด็กนักเรียนหญิง 8 ขวบ เล่นน้ำอยู่กับเพื่อนหลังจากสอบเสร็จ จมสระน้ำหลังโรงเรียนเสียชีวิต ตำรวจสันนิษฐานว่าผู้ตายว่ายน้ำไม่เป็น แล้วลงเล่นจุดที่น้ำลึก จมน้ำไม่มีคนช่วยได้ทัน ด้านแม่ผู้ตายเผยมีลางสังหรณ์ก่อนเกิดเหตุการณ์

       เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 66 พ.ต.ท.ศิริชัย โพธิจักร สว. (สอบสวน) สภ.ห้วยหลวง รับแจ้งเหตุคนจมน้ำเสียชีวิต ที่สระน้ำสาธารณะ บริเวณฝายน้ำล้นหลังโรงเรียนบ้านหนองหลอด หมู่ 16 ต.เชียงยืน อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี เจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.เชียงยืน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี สถานที่เกิดเหตุเป็นสระน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ พบชาวบ้านจำนวนมากอยู่ที่จุดเกิดเหตุ บริเวณประตูระบายน้ำพบศพ ด.ญ.มณีวรรณ แก้วสงคราม อายุ 8 ปี สภาพศพไม่สวมใส่เสื้อ นุ่งเพียงกางเกงในเพียงแค่ตัวเดียว ถูกชาวบ้านช่วยขึ้นจากน้ำมาไว้บนฝาย และปั๊มหัวใจช่วยเหลือแต่ไม่สำเร็จช่วยไว้ไม่ทันการณ์ จากการสอบถาม นายพงษ์เพชร จันแดง อายุ 20 ปี พลเมืองดีที่ช่วยนำร่างเด็กหญิงขึ้นมา เล่าว่า ตนได้ยินชาวบ้านพูดคุยกันว่ามีเด็กจมน้ำที่สระหลังโรงเรียน ตนจึงขับรถจักรยานยนต์ออกมาดู ก็พบครูและนักเรียนนั่งอยู่ริมสระ ตนจึงสอบถามหาบริเวณที่เด็กได้จมน้ำ และลงไปช่วยงมหาร่างโดยใช้เวลาเพียง 5 นาที ก็พบร่างเด็กอยู่ก้นสระห่างจากฝั่งประมาณ 3 เมตร และใกล้กับประตูระบายน้ำ จากนั้นจึงนำร่างเด็กขึ้นมาไว้ที่บนฝั่ง แล้วชาวบ้านก็ช่วยกันปั๊มหัวใจ แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ น้องได้เสียชีวิตลงแล้ว ด้าน น.ส.เอี้ยง แม่ผู้ตาย เล่าว่า ตนทำงานรับจ้างก่อสร้าง ส่วนสามีเลิกกันไปได้ไม่นาน ตนเลี้ยงลูก 2 คนตามลำพัง เมื่อคืนช่วงเวลา 19.00-20.00 น. ตนได้บอกลูกสาวให้เข้านอน เพราะว่าต้องรีบตื่นเช้าไปโรงเรียน เพื่อสอบเป็นวันสุดท้าย ตอนเช้าวันนี้ลูกสาวตื่นสาย ตนได้ปลุกลูกสาวไปโรงเรียน ตนก็ได้พูดคุยสอนลูกตามปกติ ไม่คิดว่าลูกจะมาจมน้ำเสียชีวิตลง ซึ่งตนมีลางสังหรณ์เมื่อวานช่วงเย็นหนังตากระตุกจำนวนหลายครั้ง ตนคิดว่าจะต้องเกิดเรื่องอะไรไม่ดีเป็นแน่ แต่ไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องร้ายแรงแบบนี้ ด้าน น.ส.จิดาภา ธนะคำดี อายุ 40 ปี ครูที่สอนระดับมัธยมศึกษา เล่าว่า วันนี้มีการสอบปลายภาคที่โรงเรียน พอถึงเวลา 15.30 น. ซึ่งเป็นเวลาเลิกเรียน ก็จะกดกริ่งสัญญาณให้เด็กนักเรียนมาเข้าแถวทำกิจกรรม และปล่อยนักเรียนกลับบ้าน โดยเด็กระดับประถมศึกษาจะเดินออกจากโรงเรียนไปก่อน ต่อจากนั้นก็จะเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา เวลาประมาณ 16.00 น. นักเรียนก็จะกลับไปหมด จะมีเด็กไม่กี่คนที่อยู่ช่วยงานครูที่โรงเรียน หลังจากนั้นก็มีเด็กนักเรียนวิ่งมาบอกครูประจำชั้นว่า มีนักเรียนชั้น ป.2 จมน้ำ หลังจากนั้นครูในโรงเรียนและชาวบ้านก็รีบวิ่งออกไปดู ก็ไม่พบเด็กแล้ว ตนรู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุการณ์เลวร้ายแบบนี้ขึ้น ครูก็ร้องไห้เสียใจกัน ซึ่งไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เพราะปกติทุกคนจะรู้ดีว่าสระน้ำดังกล่าวนั้นลึกมาก จะไม่ไปเล่นน้ำกัน  “อยากฝากไปถึงผู้ปกครองและนักเรียนด้วยความห่วงใย ช่วงปิดภาคเรียนเป็นช่วงฤดูร้อน เด็กๆก็จะชอบไปเล่นน้ำกัน อยากให้ผู้ปกครองช่วยดูแลสอดส่องบุตรหลาน ไม่ให้ไปเล่นน้ำตามลำพัง ควรที่จะมีผู้ปกครองช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนทางโรงเรียนก็มีการแจ้งเตือน และห้ามเด็กนักเรียนไม่ให้ลงไปเล่นน้ำที่สระนำหลังโรงเรียนหรือไปเล่นบริเวณริมสระเพื่อป้องกันอันตรายอยู่เป็นประจำ” น.ส.จิดาภา กล่าว

ด้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า หลังเลิกเรียนผู้ตายและเพื่อนออกมาจากโรงเรียน แล้วได้พากันลงเล่นน้ำกับเพื่อน ผู้ตายอาจจะลงไปเล่นบริเวณจุดที่ลึก ประกอบกับว่ายน้ำไม่เป็น จนเป็นสาเหตุที่ทำให้จมน้ำและไม่มีใครช่วยเหลือทัน จึงจมน้ำเสียชีวิต ส่วนญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต จึงมอบศพให้นำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป